Đã thành thông lệ, cứ gần đến ngày Quốc khánh 2/9, người Mông ở khắp vùng Tây Bắc lại nô nức đổ về cao nguyên Mộc Châu cùng hòa mình vào không khí của một trong những ngày hội lớn nhất trong năm, ngày hội mừng Tết Độc lập.
Đó cũng là cách người Mông thể hiện tấm lòng ơn Đảng, Bác Hồ đã mang lại cho họ cuộc đời ấm no, hạnh phúc, và đây cũng là dịp để du khách gần xa đến thăm quan và trải nghiệm về những sắc màu văn hóa trên cao nguyên Mộc Châu thơ mộng.
Đã từ nhiều ngày qua, tại gia đình chị Sồng Thị Vàng ở bản Pa Khen 1 thị trấn Nông trường Mộc Châu luôn rộn ràng tiếng máy may. Hôm nay, Chị đang hoàn tất những bộ váy áo cho cả nhà có thể mặc xuống chợ huyện đúng vào ngày Quốc khánh 2/9, ngày tết lớn thứ 2 trong năm sau tết cổ truyền. Để hoàn thiện một bộ váy áo truyền thống của đồng bào Mông với những hoa văn họa tiết truyền thống, Chị Vàng cùng các con gái phải mất tới gần một năm từ khâu xe chỉ lanh, thêu các họa tiết rồi đến công đoạn may thành những bộ váy áo hoàn chỉnh.
   
Chị Sồng Thị Vàng – Bản Pa Khen 1 thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La chia sẻ: "Năm nào cũng vậy, chúng tôi đều phài dành thời gian may váy áo mới cho cả nhà diện xuống phố đón tết độc lập 2/9,với người Mông đây được coi là ngày tết, ai cũng phải mặc thật đẹp, thấy trẻ vui mình cũng hạnh phúc lắm".

   
Với gia đình ông Hàng A Sáng. Hiện nay, gia đình ông có tới 3 thế hệ cùng chung sống, từ người già cho tới trẻ em, ai cũng diện trên mình một bộ trang phục mới. Cũng theo ông Sáng cho biết, từ ngày ông còn là một thanh niên, bà con dân tộc Mông khắp các bản xa mường gần đều nô nức xuống phố huyện chơi tết độc lập 2/9. Có chăng chỉ khác là ngày ấy, mọi người xuống phố huyện bằng ngựa và phải đi vài ngày đường.
   
Trong không khí phấn khởi đón chào ngày Quốc khánh 2/9, trên khắp các ngả đường cao nguyên Mộc Châu, từng đoàn người với trang phục rực rỡ sắc màu dân tộc đổ về trung tâm huyện. Trên các tuyến phố là các chương trình biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ các dân tộc vùng cao Tây Bắc.
   
Với đồng bào các dân tộc nơi đây, đã từ lâu, tết độc lập Quốc khánh 2/9 là một trong hai ngày lễ lớn của năm, sau tết cổ truyền. Tết Độc lập ở Mộc Châu kéo dài từ ngày 29/8 đến ngày 2/9, nhưng đông vui nhất là ngày mùng 1/9. 
Năm nào cũng vậy, cứ vào những ngày này, từng dòng người từ khắp các bản làng xa xôi lại đổ về phố huyện. Họ đến để ngắm, để nhìn, để giặp gỡ, kết giao tình tự và đây còn là dịp để vui chơi thỏa thích sau những ngày làm lụng vất vả, cùng nhau xuống chợ giáo dục con cháu nhớ ơn Đảng, ơn Bác Hồ đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
>> Mua vps gia re nhất 
>> Xem thêm phim hai cực hay

>> Xem tin tuc trong ngay mới nhất

Đăng nhận xét

 
Top